Trao nghị quyết bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, nhiệm kỳ 2021 - 2025

Trao quyền bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, nhiệm kỳ 2021-2025  Chiều ngày 20/5, tại Trường Đại học Trà Vinh (ĐHTV), quyền ủy quyền của Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Trường ĐHTV tổ chức lễ công bố và trao quyền bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng; các công nhận chức danh Phó Giáo sư. Đến dự, có ông Ngô Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh; ông Trần Hoàn Kim, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Trường; PGS.TS Phạm Tiết Khánh, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHTV, đại diện lãnh đạo các...

21-05-2022

Phúc Kiến (Phúc Kiến) Người th…

Atsuko Tshuchiya - Kobe University, Japan Bài báo này đã được trình bày tại Hội thảo Quốc tế, ngày 27-28 tháng 8 năm 2015 tại Trường Đại học Trà Vinh, Việt Nam. 1   ...

18-03-2021

Error: No articles to display

Error: No articles to display

 

CHÙA SVAY VÀ KHU VƯỜN MỘ ĐỘC ĐÁO

Tây Ninh hiện nay có tổng cộng sáu ngôi chùa Nam tông Khmer, trong đó thì huyện Châu Thành có tới ba, phân bố ở các xã Hòa Thạnh, Thành Long và Ninh Điền. Nếu nhìn một cách tổng thể thì cả ba ngôi chùa ở huyện biên giới này đều được thiết kế xây dựng theo những nét đặc thù của văn hóa kiến trúc Khmer, nhưng ở góc độ cụ thể thì mỗi chùa đều có nét đặc trưng riêng của nó. Và ấn tượng nhất phải kể đến Chùa Svay ở xã Ninh Điền.

275485639 4654198578022722 7358748385390631598 n 275447534 4654199061356007 4917417316092696152 n

Nếu tính từ trung tâm Châu Thành theo đường 781 qua cầu Bến Sỏi, rẽ qua đường 796 chạy khoảng 5km thì đến cổng ấp Bến Cừ. Từ vị trí này men theo con đường đất đỏ thêm 3km nữa sẽ đến Chùa Svay hay còn gọi là chùa Sát Rát như cách gọi lâu nay của người dân bản xứ.

275510227 4654198524689394 4068392478020716096 n  275549076 4654198651356048 4104533472715285859 n 

Thật ra ngôi chùa Khmer tọa lạc tại ấp Bến Cừ có tên đầy đủ theo tiếng Pali là “ Pun lư reak smay roth tăk năk uth đom ” có nghĩa là “ Hào quang ngọc cao quý”. Còn Sát Rát là tên chùa theo cách dân gian quen gọi, hai chữ “Sát Rát” là đọc trại từ “ Banh chras ” có nghĩa là đi ngược hướng. Theo các sư và những bậc cao niên ở đây cho biết thì xưa kia vị trí của chùa tiếp giáp với bốn hướng đường. Vì vậy vào các dịp lễ hội người đi từ các hướng ngược nhau đến đây rất đông vui, nên người ta mới gọi quen vậy. Còn tên Svay như hiện nay là lấy tên phum mà gọi tên chùa. Trước đây khu vực này người Khmer sinh sống gọi là Phum Svay, có nghĩa là làng có nhiều cây xoài.

Chùa Svay hiện nay do Sư Nao Hol làm trụ trì. Vườn chùa rất rộng, nếu tính luôn cả khu ao nước và khu tháp thì khuôn viên chùa có tổng diện tích là 3,3 mẫu. Theo vài tài liệu cho biết thì chùa Svay được xây dựng khoảng năm 1920, nhưng ngôi chùa cũ đã bị hư hoại hoàn toàn cho hai cuộc chiến tranh, ngày nay ngôi chánh điện mới đang được xây cất lại trên nền chùa xưa. Tuy đất chùa rộng, nhưng lại là thấp so với các khu vực xung quanh, nên mùa mưa sân chùa thường bị ngập úng nước. Gần đây có nhiều bà con phật tử mua hơn chục xe đất cúng dường cho chùa. Vấn đề này phần nào sẽ giúp cho nền đất chùa được nâng cao và sạch sẽ hơn. Đi trong vườn chùa chúng tôi có một cảm giác yên bình đến lạ thường. Những cây cổ thụ đứng vươn mình che mát cả một vùng đất rộng. Tán cây bồ đề xoè ra như pháp thân Phật chan hòa với bao mưa nắng từ bi của muôn vạn kiếp người. Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni uy nghi trong tư thế tọa thiền dưới gốc cây Bồ đề với đôi mắt nội quan huyền bí và nụ cười hàm tiếu như một thông điệp gửi đến mọi người là phải luôn luôn soi xét hành vi bản thân để xa lìa mọi xấu ác. Ngoài tượng phật ngồi khá to, trong sân chùa còn có nhiều cụm tượng khác rất đẹp như cụm tượng Đức Phật thí phát quy y bên cạnh là Sa Nặc và con bạch mã. Gần đó là cụm tượng tái hiện sự kiện Đức Phật đản sinh nơi vườn Lâm Tì Ni…trông rất sống động. Nhưng nét đặc biệt của chùa Svay lại tập trung ở khu hậu diện. Nơi đây có ao nước, ven ao nước là một khu vườn mộ hết sức độc đáo.

Như chúng ta đã biết, bà con Phật tử Khmer quan niệm về sự sống và cái chết của mỗi con người không tách rời nhau, mà nó luôn chịu chi phối bởi luật luân hồi, nhân quả. Mỗi một con người đều có một một cuộc sống riêng và một thân phận riêng, đó chính là sinh mệnh. Mỗi con người từ lúc sinh ra cho đến chết đi là luôn hoạt động không ngừng. Cũng như sự sống và cái chết là không có giới hạn mà là một vòng tròn liên tục giữa nhân và quả. Cho nên suy cho cùng thì cuộc đời chỉ là nhất thời giả tạm, còn hạnh phúc vĩnh hằng là ở thế giới bên kia – thế giới của sự chấm dứt luân hồi sinh tử. Mà muốn vậy thì phải nương nhờ ánh sáng trí tuệ và lòng từ bi của Phật pháp. Vì vậy khi còn sống mọi người thường xuyên đến chùa nghe kinh học đạo để dần xua tan đi những đám mây mù u tối, và khi nhắm mắt xuôi tay thì họ cũng luôn mong muốn được gửi nắm tro tàn bên cạnh ngôi chùa hòng tìm được sự bình yên cho linh hồn ở thế giới bên kia.

Theo kết quả điền dã biết được thì hiện nay cộng đồng Khmer Tây Ninh thực hiện lễ tang ma có hai hình thức. Nếu như các làng Khmer ở hai huyện Tân Châu, Tân Biên đa phần là thổ táng như người Kinh, thì các làng ở huyện Châu Thành hơn 90% là hỏa táng. Trao đổi với Sư cả Nao Honl, sư cho biết ở khu vực này đã có lò thiêu từ rất lâu, cho nên khi có người qua đời thì đa phần là thiêu chứ không chôn nữa. Nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ không được thiêu liền là những cái chết xấu như bị rắn cắn, xe tông, tự tự….những người chết kiểu này thì phải chôn hơn ba năm sau đó mới làm lễ lấy cốt và thiêu.

Hiện nay phía sau Chùa Svay chính là khu vườn mộ ẩn nấp dưới tán rừng. Tại nơi này, chúng tôi đếm được có tổng cộng là mười sáu ngôi nhà mồ và bốn ngôi tháp, mỗi ngôi như vậy là của một dòng họ tự xây dựng. Những ngôi nhà mồ được xây với diện tích khoảng 2m x 3m, tường bốn phía xây cao khoảng 70cm, bốn góc có bốn cột đỡ phần mái che. Trong các ngôi nhà mồ này người ta đổ một lớp cát dày khoảng 50cm. Vùi dưới lớp cát ấy chính là các lọ cốt của người đã khuất. Tương tự các ngôi tháp cũng vậy, nhưng tháp thì xây cao ba tầng, có nền cao, xung quanh có tượng rắn thần Naga canh giữ. Nhìn chung các tháp được trang trí rất đẹp và ấm cúng hơn so với các nhà mồ. Ngoài ra trong khu hậu diện chùa còn có Miếu Neakta ( Miếu Ông Tà) với chức năng canh giữ chùa, xua đi những thế lực ma quỷ và hộ trì các vong linh an nghỉ bình yên. Tại nơi này hằng năm vào các dịp như Chol Chnam Thmay, Lễ cầu siêu, Sen Dolta…các gia đình phật tử đều mời các sư đến tụng kinh, cúng bái với sự mong cầu cho vong linh của người thân trong gia đình được siêu thoát nhẹ nhàng.

Có thể nói khu vườn mộ là nơi lưu giữ di cốt của các Phật tử Khmer quá cố rất phù hợp với đời sống hiện nay. Đó một thế giới của cõi trầm tư tĩnh mịch, cõi có đi mà không có lại. Nhìn những ngôi tháp nhọn đứng soi bóng xuống mặt nước, rồi nhìn mặt nước phản chiếu mây trời, dễ khiến lòng người hoài cảm về bao nổi trôi hụp lặn trong cõi cơm áo mưu sinh và cuối cùng thì cũng trở về với cát bụi hòa đồng…cho nên tích thiện mới là chính gốc, chứ không phải luôn va vấp vào những thứ lặt vặt như hỷ nộ tham sân…

NNC Văn hóa - Đào Thái Sơn